Monday, October 31, 2011

Du lịch và văn hóa thông qua truyện tranh

Hana ít đi du lịch vì không có nhiều thời gian và điều kiện. Cũng chưa từng đi nước ngoài nhưng như thế không có nghĩa là Hana không biết gì về thế giới.
Hana thích đọc truyện tranh và sách. Thông qua những câu chuyện, ngữ cảnh và con người trong đó mà hiểu về thế giới của nhân vật và rộng hơn là về thế giới của chính tác giả đó.
Không hoàn toàn hiểu hết nhưng đa phần những tác giả truyện tranh và tác giả sách cũng sẽ cho bạn nhìn thấy một thế giới hiện thực qua hình ảnh hoặc văn phong của mình. Hana không bàn tới sách ở đâu. Hana sẽ kể câu chuyện về truyện tranh và những gì Hana có được qua chúng.
Trước hết chúng ta có 3 khái niệm:


1/. Manga : ngày nay , manga được chúng ta hiểu là các bộ truyện tranh Nhật bản. Thật ra , trong tiếng Nhật , nghĩa chính xác của manga theo nghĩa đen là ” tranh ảnh thiếu trách nhiệm ” (???) . Để được gọi và công nhận là manga , 1 bộ truyện tranh phải đạt đến trình độ chuyên nghiệp cao . tác giả của manga thì được gọi là mangaka
2/. Manhwa: là thể loại truyện tranh của Hàn Quốc có sức ảnh hưởng lớn từ Manga Nhật Bản.
3/. Manhua: là thể loại truyện tranh có nguồn gốc ở Trung Quốc, tuy chưa đạt đến độ rộng khắp như Manga Nhật Bản nhưng đây cũng là thể loại chiếm thị phần cao ở Đài Loan, Hồng Kông, và cả Nhật Bản.

Hiểu được 3 khái niệm này thì sẽ đơn giản trong việc tìm hiểu văn hóa của 3 quốc gia: Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc (ba quốc gia thuộc Châu Á).
Việt Nam là quốc gia chịu ảnh hưởng mạnh từ cả ba quốc gia này. Ảnh hưởng từ văn hóa, lối sống, du lịch, phim ảnh, thời trang... và tất nhiên là truyện tranh.
Gần đây nhất là Hana đọc các truyện sau:

Manhwa: CHUYỆN TÌNH ĐẢO TARMA

Phim có bối cảnh đảo Jeju thế kỷ 17, chuyện phim xoay quanh một cô gái có biệt tài lặn dưới nước với một chàng trai người Anh và một chàng quý tộc.

m 2009 được chuyển thành phim.
Đọc truyện và xem phim bạn sẽ thấy Phong cảnh tuyệt đẹp và yên bình của đảo Jeju.
"Đối với người Hàn Quốc, hòn đảo xinh đẹp Jeju với phong cảnh thanh bình, bờ biển tràn ngập nắng và gió là một địa điểm lý tưởng cho những kỳ nghỉ trăng mật của các đôi tình nhân, hay vợ chồng mới cưới.

Còn đối với du khách Việt Nam, đây là điểm du lịch mới đang được nhiều người lựa chọn.
Jeju là đảo lớn nhất Hàn Quốc (rộng 73 km, dài 41 km) nằm ở tận cùng cực Nam, khí hậu đại dương ôn hòa quanh năm với nhiệt độ trung bình ổn định nhất trong cả nước. Tháng nóng nhất, nhiệt độ không quá 33 độ, còn vào mùa đông, không thấp hơn 1 độ C. Jeju hình thành nên từ những đợt núi lửa phun trào từ hàng trăm nghìn năm trước... Với cấu trúc địa chất, địa hình như vậy, có thể nói đá, gió, nước chính là những "đặc sản" của Jeju. Ở trên đảo, hầu như đâu đâu cũng thấy đá đen, một loại đá hình thành sau những đợt phun trào của núi lửa. Đá nằm khắp nơi dọc hai bên đường, đá xếp làm lối đi, đá xếp lớp lớp ven bãi biển, đá dùng để tạc tượng... Nếu du khách Việt Nam chú ý, khi đến đảo Jeju muốn mua vật lưu niệm về để làm kỷ niệm thì nên mua những hình người hoặc hình thú tạc từ loại đá đen, tùy kích thước lớn nhỏ, giá từ vài chục nghìn đến hơn 100 nghìn đồng/cái.


Jeju có những loại hình du lịch khá lạ, độc đáo. Một đoạn đường ngắn khoảng 100m cũng trở thành điểm du lịch. Người Hàn Quốc đặt tên đó là "Con đường ma", cái lạ là mắt thường nhìn thì thấy xe (và cả khi đi bộ) đang lên dốc nhưng thực tế thì lại xuống dốc, như bị ảo giác. Đi xe ATV cũng thú vị không kém. Đó là loại xe 4 bánh vượt địa hình, tầm thấp. Mỗi lần rồ ga, chiếc xe lồng lên tạo cảm giác thật "bốc", nhất là lao đi trên vùng đất ổ trâu, lởm chởm đá, bụi cây... như đang chạy trên thảo nguyên. Đi tàu ngầm đáy kính cũng thú vị và... khá hồi hộp! Khi tàu lặn xuống, trong khoang tàu có cột báo khoảng cách mà tàu cách mặt nước: 15, 20, 25, 30m. Nhìn qua lớp kính bên mạn tàu, ánh đèn màu ở hai bên mạn rọi sáng lên khi tàu đi qua từng rặng san hô, một thợ lặn bơi vòng quanh tàu cho cá ăn tạo nên một khung cảnh dưới đáy biển lung linh, đầy màu sắc rực rỡ...
Là hòn đảo cực Nam Hàn Quốc, nhưng Jeju không phải là vùng đất thuộc diện "vùng sâu, vùng xa", ngược lại Jeju là "con gà đẻ trứng vàng" cho ngành du lịch Hàn Quốc, mỗi năm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước xấp xỉ 4 triệu người." (theo zing.vn)




Vậy là Hana biết chút ít về Hàn Quốc rùi, đặc biệt là về Jeju tuyệt đẹp ^_^


Tập tin:Touch-vol14-AdachiMitsuru.jpg




MANGA: TOUCH, H2 (ADACHI MITSURU)

Cả hai bộ truyện này không nói về du lịch mà nói về văn hóa của Nhật. Nói về một môn thể thao được yêu thích của chính tác giả: Bóng Chày.
Bóng chày là một môn thể thao đồng đội; trong đó một cầu thủ của đội này (cầu thủ giao bóng) sẽ nỗ lực ném banh (kích thước vừa nắm ở tay) thật mạnh về phía cầu thủ (vận động viên bóng chày) của đội kia, và người này sẽ cố gắng để đánh trái bóng chày bằng một cây gậy hình trụ, láng bóng và được vuốt thon gọi là gậy đánh bóng chày.
Một đội chỉ ghi điểm khi đánh xong, chạy vượt qua 4 điểm mốc gọi là căn cứ (base) đặt ở 4 góc của hình vuông. Mỗi căn cứ cách nhau 90 bộ.
Bóng chày rất phổ biến ở Mỹ và Đông Á. Ở Nhật, Nam Hàn và Đài Loan, nó là một trong những môn thể thao phổ biến nhất...

... Vậy là Hana biết thêm một tý về đất nước Nhật Bản rùi. Hana luôn ao ước được một lần đi du lịch đến Nhật. Hana thích: hoa anh đào, mèo cầu tài, không khí ... và cả manga. ^_^

Riêng Manhua thì Hana không xem thường lắm. Thông thường thì các bạn nam thích hơn. Đa phần là về kiếm hiệp. Hana thì đọc sách chứ không xem truyện. Vì theo Hana đọc truyện tranh Manhua thể loại này nhức đầu lắm. Nhưng đó cũng là một phần của văn hóa Trung Hoa. Vì Hana toàn thích xem phim kiếm hiệpHông Kong đấy. Nếu mà xem được phim lịch sử thì hiểu về lịch sử Trung Hoa nhiều lắm đó.

Lần sau Hana đọc được điều gì hay hay sẽ share sau. ^_^






No comments: